Huwebes, Agosto 28, 2008

Huwag kang ma-INGAY!

Ano ba ang Ingay sa radyo?

Iyon ba 'yung tunog na walang kahulugan at hindi kailangan?

Sige, pero bago ako magpaliwanag, pakinggan mo muna ito.

Siguro kung itanong ko sa iyo kung ano ang nangyari, may maisasagot ka.
Pati kung saan at kailan nangyari mayroon kang hula.
Bakit ganoon?
Kasi kiniliti ng Ingay ang imahinasyon mo.
Ingay. Sa Ingles, sound effects.

Tatlo ang silbi ng Ingay.

Una, iginuguhit nito ang tagpuan--ang saan at kailan ng isang eksena.

Halimbawa,

Nasaan tayo ngayon? Anong oras na?

E ngayon?

E ngayon?

Ingay--tagpuan.

Pangalawa, inilalarawan nito ang ginagawa ng mga tauhan.

Subukan natin.

Ano ang ginagawa ko ngayon?

E ngayon?

Ano naman ang ginagawa ng katabi ko?

Alam mo ang sagot kahit hindi ko sinabi.

Sinabi sa iyo ng Ingay ang ginagawa ng tauhan.

Pangatlo,

minsan ginagamit ang Ingay para malaman mo ang nadarama ng tauhan.

Ano ang nararamdaman ko kapag ganito?

Kapag ganito?

Paano kung ganito?

Ingay, puwede ring pandrowing ng damdamin.

Ang Ingay, bow.

Pero mag-ingat ka

dahil puwedeng iba sa naisip mo ang maisip ng nakikinig.

Ano ang nangyayari rito?

Maraming interpretasyon.

Problema rin kung masyadong maraming Ingay.

Maingay na talaga 'yun.

Madalas isa o dalawang Ingay lang sapat na.

Tandaan, huwag kang masyadong maingay.

Salamat nga pala sa soundsnap.com para sa mga Ingay na ginamit sa podcast na ito.

Sige, una na'ko.

Walang komento: